Tạ ơn trời! CHỮ ĐỘNG

Tạ ơn Trời! Mỗi sớm mai thức dậy, ta có một ngày mới để yêu thương

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH




 KHO  BÁU: Đức hạnh làm đầu
I. LI CHÚA :
     D ngôn kho báu (Mt 13,44-46).
     Đc Giêsu dùng hai d ngôn đ nói v s cao qúi ca Nước Tri. 
     Nếu ai may mn mà tìm được mt kho báu trong tha rung thì chc chn người y s v nhà bán hết nhng gì mình có đ mua cho bng được tha rung y vì kho báu còn được chôn giu trong đó. Hoc mt thương gia nào đó tình c kiếm được mt viên ngc qúi thì ông ta cũng sn sàng v nhà bán hết nhng gì mình có đ mua cho bng được viên ngc qúi y. Cũng thế. Đng vế phương din hôn nhân ta cũng có th coi hnh phúc gia đình là mt kho báu mà ai cũng mong ước. Đó là mt kho báu cc k qúi giá, nếu ai tìm được cũng sn sàng hy sinh tt c, k c mng sng mình, đ chiếm hu được kho báu y.
 II. HAI LOI KHO BÁU.
    1. Kho báu vt cht: người ta coi kho báu vt cht là nhng th mà giác quan có th thy được như sc đp, ca ci , hoc không thy được như tài năng, chc quyn, danh vng.
    2. Kho báu tinh thn: Kho báu tinh thn là nhng cái vô hình ch có th cm nghim được như hnh phúc gia đình.  
      * Kho báu là v hay chng ?
     Gia đình là mt kho báu, nếu là kho báu thì ai n  đánh mt phi không. Nhưng vn đ đt ra là kho báu y ch yếu là do c hai v chng làm nên ch không riêng ai và phi bo trì ly nó.
    “Trong gia đình c chng ln v, đu phi biết phc thin và thông cm ln nhau.  . Biết phc thin, thì gia đình càng ngày càng tr nên đm m; ngược li, càng ngoan c, gian di bao nhiêu, gia đình càng d dàng tan v by nhiêu 
     Như bà Gina Lombroso nói, kho báu y là c hai v chng cùng phi to lp, khi hai người sng hoà hp vi nhau, khi trong gia đình không còn mâu thun nào đáng k nũa. Như vy, theo ý kiến chung thì người ta cho kho báu ch yếu là do người v
 III. NGƯỜI V LÀ  KHO BÁU C CHNG.
      1. Kho báu vt cht :
 Kho báu này gm sc đp, tin ca.... Nhưng kinh nghim cho hay : kho báu này d b mai mt, d mt. Người ta còn nói chơi rng :”V đp càng t đau lưng”.
     Tuy nói thế, nhưng trong thc tế, không có kho báu vt cht y thì nhiu cô gái mt s nơi ch “chng mông mà gào”!  
      2. Kho báu tinh thn.
     Chúng ta có th xem quan nim ca người đi nghĩ thế nào cũng như li dy trong Thánh kinh ra làm sao :
      * Theo quan nim người đi :
     Ông André Chenirer nói :”Khi còn là tình nhân người đàn ông thích người đàn bà l lơi và đp, vì lơi l đàn ông mi d chiếm được và có đp người đàn ông mi thích. Nhưng khi ly v, người đàn ông mun người v phi đoan trang và không nên đp lm – vì đoan trang mi hnh phúc và không đp lm mi bn vng gia đình mà không ngi b phn bi vì k khác
     * Theo quan nim Thánh kinh :
    Chúng ta thy Thánh kinh cũng ca tng nhng người v đc hnh :
   “Người v đc hnh là phúc lc Thiên Chúa ban cho người chng” (Cn 18,22)
  “Người v đc hnh là mũ triu thiên cho chng” (Cn 12,4)
  “Người v không trau di mình bng nhng vt trang sc bên ngoài (1Tit 2,9; 1Ph 3,3) mà trau di bng đc hnh” (x. 1Pr 3,1-4)                      
     Trong cun Minh đo gia hun ca Trình Ho có mt câu danh ngôn rt hay:
                        Hin thê gia bo. Hin thn quc trân
      Nghĩa là: V hin là ca báu trong nhà, Tôi hin là vt báu ca quc gia.
           KT LUN
    Đ kết thúc bài chia s, mi bn đc câu chuyn này đ biết gia đình có phi là mt kho báu đáng mong ước không ?
     Truyn : Gia đình là mt kho báu
     Ông Georges đã 70 tui, không lp gia đình. Ông vn là mt thy th, c cuc đi lênh đênh trên bic c. Ông không có nhà riêng. Cháu trai ông tên là BILL rt thương bác Georges nên đã mi bác v sng vi Bill, vi v và 5 con ca Bill. Đó là s giúp đ ln nhau : bác Georges có nhà , còn gia đình ca Bill có dp làm nhng chuyến vin du tưởng tượng vòng quanh thế gii mi khi lng nghe bác Geoges k li kinh nghim ca mình.
    Đôi khi Bill cm thy nhàm chán và bt mãn vi cuc sng gia đình. Được ro quanh thế gii không lo lng, thnh thơi vui sướng biết bao. Và Bill đã by t ni lòng cho bác.
    Mt chiu kia, bác Georges nhc đến mt nơi xa xăm. Bác có đánh du trên bn đ mt kho tàng chôn giu. Bill ghi nh điu đó, nên sau khi bác Georges chết vài năm, Bill coi li đ đc ca bác và tìm thy mt bao thơ đ tên Bill, trong đó có tm bn đ. Tim đp mnh, tay run run, Bill c gng tìm ra nơi ct giu kho tàng. Sau cùng chàng cũng xác đnh được đa đim : đó là căn nhà ca chàng, nơi mà chàng đang đng !
    Bác Georges đã tri li cho chàng mt kho báu là ý thc rng nhà ca chàng, gia đình riêng ca chàng là kho báu. (Góp nht 4, tr 109-110).
      Nguồn tham khảo: Lm Giuse Đinh lp Lim (Giáo x Kim phát-Đà lt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]