Tạ ơn trời! CHỮ ĐỘNG

Tạ ơn Trời! Mỗi sớm mai thức dậy, ta có một ngày mới để yêu thương

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Nghĩ về: TRỊNH CÔNG SƠN

Nghĩ về: TRỊNH CÔNG SƠN



Nghĩ về: TRỊNH CÔNG SƠN

Nguyễn-Văn-Xuân
          Trịnh-Công-Sơn mất đi Việt Nam mất đi một nhạc sỹ đại tài. Suốt đời người nghệ sĩ tài hoa ấy chỉ cưu mang, gào thét tố khổ bất công, mơ ước thanh bình, hạnh phúc, yêu thương và lòng nhân ái của con người. Nhưng suốt chiều dài lịch sử âm nhạc tài hoa của anh vẫn bị bế tắc.
        Anh đi tìm một quê hương yên bình, chính là lúc anh chỉ gặp chiến tranh, bom đạn , máu và nước mắt. Anh đi tìm một tình yêu chân thật, kiếm tìm cho mình , cho đời một chút hương hoa hạnh phúc, thì ở đó anh lại gặp toàn bất hạnh, khổ đau , chia ly và tuyệt vọng.
        Có những lúc anh cảm thấy như bất cần cái thế Giới vô thường này để rong chơi giũa cõi đời hư ảo, không cần chắt chiu tìm kiếm cội nguồn “ ta vui chơi giữa đời í a, biết đâu nguồn cội…” Đó là lúc anh đánh mất niềm tin và hy vọng.
        Con người đa tài , có chiều sâu tâm hồn, ngập ứ sự phong phú đa dạng, hiện thực. Luôn chắt chiu lòng nhân ái.
“ Sống trên đời cần có một tấm lòng”…..
...để gió cuốn đi. Anh lại quay về nặng mang tuyệt vọng.
        Trịnh Công Sơn viết “ một cõi đi về” có nghĩa đời là một chuyến đi, nhưng đi để mà về, về với anh . Đường về cát bụi. – Thế là hết, kết thúc ở đó: thân Phận .
        Cuối đời . Anh viết “ Tiến thoái lưỡng nan” và “ tôi ơi đừng tuyệt vọng”.Để rồi mượn rượu, trong rượu say quên đời . Không muốn đối diên với cái chết.
Thành ra trước tử sinh luôn là nỗi khắc khoải, ưu tư hiện sinh của kiếp người.
        Tiếc thay! Cầu chúc hương hồn anh siêu thoát chốn bình an.                                                                  

Tản mạn...
                                                      Nhạc sỹ Hồng Bính
         Nếu "Một Cõi Đi Về" mà nhạc sỹ Trịnh Công Sơn gặp được Đức Ki Tô nhỉ, gặp được Đức Ki Tô thì "Một Cõi đi về" có lẽ đã có một điểm đến cụ thể chứ không phải : "đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt", mà cuộc hành trình tìm nguồn cội của mình có lẽ sẽ dễ dàng hơn chăng? và niềm tin và hy vọng trong con người nhạc sỹ thiên tài nầy sẽ bừng nở mãnh liệt và có cái để mà tin và hy vọng chứ chẳng phải" ta vui chơi giữa đời í a biết đâu nguồn cội".
        "Một cõi đi về", về với cát bụi, về với thân phận phù du và mỏng dòn của kiếp người, và cũng chính trong sự trở về với cát bụi mà nếu gặp được Đức Ki tô Đấng đồng hành và đồng dạng cùng với con người, đã sống như con người ( hạt bụi), chết như con người ( trở về cát bụi} và đã sống lại để cứu rỗi con người ( cát bụi tuyệt vời), thì lời bài hát" ôi cát bụi tuyệt vời, dấu mực nào xóa bỏ không ngơi" có lẽ sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều chăng?
        Nếu gặp được Đức Ki Tô thì sự chắt chiu lòng nhân ái của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sẽ không chỉ " để gió cuốn đi" mà là hãy " bẻ ra và trao cho.....(Mt.14:19)
khi con người biết "bẻ ra và trao cho...." thì sẽ biết chạnh lòng thương và cùng với Ngài làm phép lạ hóa bánh ra nhiều.
        Và nếu gặp được Đức Ki Tô thì cái chết sẽ không còn là là một sự đe dọa, sẵn sàng đối diện với cái chết, bình thản đón nhận sự thật là cái chết, và chết là một mối lợi như Thánh Phao Lô đã cảm nghiệm đươc"Đối với tôi, sống là Đức Kitô, và chết là một mối lợi” (Pl 1,21) vì chết là giải thoát khỏi thân xác, khỏi nơi giam hãm thế gian này để về với Chúa trên quê hương Nước Trời (x. Pl 3,20; 2Cr 5,6-7).
         Đức Ki Tô đã chết và đã sống lại, Ngài đã hoàn thành sứ mạng cứu rỗi của mình bằng cách làm hạt bụi ( làm người) trở về làm cát bụi ( chết) rồi làm cát bụi tuyệt vời dấu mực náo xóa bỏ không ngơi ( sống lại), chính Ngài đã đi trước để dọn chỗ cho con người " Trong nhà Cha của Thầy có nhiều chỗ ở”(Ga 14,1-6,),Gặp được Đức Ki Tô,tin tưởng vào Đức Ki Tô,thì biết đâu những thao thức,những khắc khoải của Nhạc sỹ Trịnh công sơn sẽ không phải "Tiến thoái lưỡng nan” và “ tôi ơi đừng tuyệt vọng”.Để rồi mượn rượu, trong rượu say quên đời" và sợ Không muốn đối diên với cái chết.
        Một chút tản mạn cuối năm cùng với bác nhạc sỹ  Nguyễn Văn Xuân như là một lời tâm sự, một chút suy tư về thân phận cát bụi nhưng là cát bụi thật tuyệt vời vì đã được cứu rỗi bởi chính Đức Ki Tô đã chết và phục sinh vinh hiển 
                                                     29/01/2011         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]