Tạ ơn trời! CHỮ ĐỘNG

Tạ ơn Trời! Mỗi sớm mai thức dậy, ta có một ngày mới để yêu thương

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

NGÀY NHẠC SĨ LẦN III

 NGÀY NHẠC SĨ LẦN III


CÁC NHẠC SĨ ĐÃ BẮT ĐẦU ĐƯỢC YÊU MẾN…
    (TƯỜNG THUẬT NGÀY NHẠC SĨ LẦN III)
         
Quý linh mục nhạc sĩ, quý nhạc sĩ NGÀY NHẠC SĨ LẦN III chụp ảnh lưu niệm.
        Dù cẩn thận bảo nhau, để chuẩn bị cho NGÀY NHẠC SĨ năm sau, phải bắt đầu ngay sau NGÀY NHẠC SĨ năm trước vừa kết thúc… nhưng đó là lý thuyết, vì nhân lực ít, vì mỗi người phải lo sinh kế, vì nhiều việc liên quan đến thánh nhạc cần phải làm, cho nên dồn tới dồn lui quỹ thời gian chỉ còn có chừng 2 tháng rưỡi chuẩn bị, ban tổ chức (tức ban Biên tập Nguyệt san TNNN) tin rằng lần thứ III này không khỏi mắc nhiều thiếu sót. Đúng thế thật! Nhưng bù lại, điểm đặc biệt năm nay, vì bắt đầu yêu mến các nhạc sĩ, nên một số giáo dân thuộc giáo xứ TTS đã tình nguyện đến giúp đỡ ban tổ chức NGÀY NHẠC SĨ thật đắc lực, chu đáo, vén khéo và hiệu quả: từ khâu tổ chức đến ẩm thực, tiếp tân cho đến cắm hoa, quay phim hay cả đến hướng dẫn. Thật ra các nhạc sĩ hải ngọai đã có góp phần bằng một số hiện kim và cũng không ít giáo dân khác đã thầm lặng chứng tỏ lòng yêu quý các nhạc sĩ mà không ngại bất cứ điều gì. NGÀY NHẠC SĨ LẦN III rõ ràng đã nhận được sự cổ vũ của đông người, nói lên các nhạc sĩ đã và đang bắt đầu được yêu mến ngày càng nhiều hơn. Đó chính là ý nghĩa và đích nhắm của mỗi NGÀY NHẠC SĨ.

Lmns.Duy Thiên, lmns.Oanh Sông Lam, lmns. Nhạc đòan trưởng Lê Bảo Tinh: Vương Diệu và lmns.Tiến Lộc
       Từ rất sớm, khỏang hơn 7 giờ sáng thứ tư mồng 3.9.2008, đã bắt đầu có hai vị lão thành đến dự, một vị ở Cần Thơ: nhạc sĩ Chân Tâm (đi từ 1g khuya) và một vị ở thành phố HCM, nhà nghiên cứu Đào Đăng, cộng tác viên của nguyệt san THÁNH NHẠC NGÀY NAY, khiến bầu không khí chuẩn bị vào giờ chót trở nên khẩn trương hơn.
        Vì là ngày đặc biệt –xã hội làm việc lại sau 4 ngày nghỉ lễ- mọi người hối hả mong di chuyển cho nhanh đến chỗ làm, nên sáng nay kẹt xe trầm trọng cản đường và “giam giữ” rất nhiều thành viên trong ban tổ chức ở nhiều khúc đường. Quả thực kẹt xe đã ảnh hưởng đến tận nơi đây là nơi tưởng chẳng có liên lụy gì đến xe với cộ. Tuy nhiên không ngăn nổi các nhạc sĩ từ xa như linh mục nhạc sĩ Duy Thiên giáo phận Long Xuyên, linh mục nhạc sĩ ca trưởng Nguyễn Văn Hiền, trưởng ban thánh nhạc giáo phận Vĩnh Long, linh mục nhạc sĩ Lưu Hòang, trưởng ban thánh nhạc giáo phận Đà Nẵng, nhạc sĩ Trương Văn Ân thư ký Ban thánh nhạc giáo phận Đà Nẵng, quý linh mục nhạc sĩ và nhạc sĩ đến từ giáo phận Phan Thiết như linh mục nhạc sĩ Hòang Kim Tốt, nhạc sĩ Cao Huy Hòang, nhạc sĩ Linh Huyền Dung và nhạc sĩ Hạ My; riêng giáo phận Xuân Lộc luôn có sự hiện diện ưu ái của linh mục nhạc sĩ Vương Diệu cùng quý nhạc sĩ trong nhạc đòan Lê Bảo Tịnh như nhạc sĩ Đặng Ngọc Aån, nhạc sĩ Nguyễn Quang Huy, nhạc sĩ Nguyên Hùng; đặc biệt có linh mục nhạc sĩ Phạm Liên Hùng trưởng ban thánh nhạc giáo phận Xuân Lộc với các nhạc sĩ trong nhạc đòan Sao Mai như nữ nhạc sĩ Nguyên Nhung, nhạc sĩ Hồng Việt…là niềm vinh dự cho ban tổ chức. Ngòai ra còn rất nhiều nhạc sĩ tên tuổi như nhạc sĩ lão thành Hồ Đăng Tín, linh mục nhạc sĩ tài danh Oanh Sông Lam, nhạc sĩ đa tài Thế Thông, nhạc sĩ ca trưởng Tiến Linh giám đốc Ban Hợp xướng Piô X, nhạc sĩ Tin Yêu, nhạc sĩ ca trưởng Đinh Thiện Bản, nhạc sĩ Cao Thanh Hòang, nhạc sĩ Đặng Đình Khoa, nhạc sĩ Trầm Thiên Thu và nhiều nhạc sĩ khác. Dù bận rộn nhiều nhưng linh mục nhạc sĩ Nguyên Hòa, bề trên tổng quyền dòng Thánh Thể, nhạc sĩ Nguyễn Bách, giảng viên Nhạc viện tpHCM cũng cố gắng ghé qua. Có rất nhiều nhạc sĩ không đi dự được, đã gửi điện thư hay gọi dây nói thăm hỏi thường xuyên như linh mục nhạc sĩ Thiên Ý, riêng linh mục nhạc sĩ Cao Thăng gửi làn hoa tuyệt đẹp để chúc mừng.
       Uyển chuyển và linh động, linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc giãn giờ ra thêm 15 phút để chờ đợi người kẹt xe đến trể, cho nên 8g15, sau khi nhạc sĩ ca trưởng Đinh Thiện Bản, người sẽ chỉ huy hát lễ, ôn qua các bài hát cho cộng đòan, thánh lễ mới bắt đầu với phần đệm đàn điêu luyện của nhạc sĩ Tiến Linh. Sau khi đòan đồng tế 10 linh mục tiến vào bàn thờ, linh mục bề trên dòng Anh Em Đức Mẹ Người Nghèo tại Bình Triệu đã tuyên bố khai mạc NGÀY NHẠC SĨ LẦN III bằng lời chào đón nồng nhiệt và thân ái. Thánh lễ với linh mục nhạc sĩ Phạm Liên Hùng, trưởng ban thánh nhạc giáo phận Xuân Lộc chủ lễ thật trang nghiêm và sốt sắng.
        Bài giảng của linh mục Nguyễn Hữu An giáo phận Phan Thiết có tựa đề Nhạc sĩ, người làm chứng cho Thiên Chúa, Đấng tuyệt mỹ đã thực sự lôi cuốn người tham dự vào bầu khí nghệ thuật phụng sư Thiên Chúa. Bài giảng này sẽ được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông để mọi người thông phần.
        Thánh lễ kết thúc bằng lời cám ơn của nhạc sĩ lão thành rất danh tiếng Duy Tân, rồi chuyển thành cuộc rước từ nhà thờ sang Văn tế đài cách nguyện đường khỏang vài mươi mét, tại đây nghi thức đọc văn tế và niệm hương được chánh tế là nhạc sĩ lão thành niên trưởng Duy Tân chủ trì, phó chánh tế là nghệ sĩ Vân Khanh nổi tiếng về tôn giữ các lễ nghi dân tộc, tư lễ là nhạc sĩ ca trưởng Xuân Vỹ và 4 trợ tế khác… cử hành rất trang trọng và ấm cúng. Năm nay ban tổ chức từ bỏ lối thể nghiệm năm trước, chỉ xóay sâu vào nhạc sĩ quá cố và nhạc sĩ đương thời, cho nên nghi thức văn tế được đầu tư rất nhiều. Xướng danh quý nhạc sĩ quá cố xong, mọi người tuần tự tiến lên niệm hương.
        Sau văn tế là chụp ảnh ngay tại Văn tế đài. Nhờ Văn tế đài khá chu đáo nên dễ chụp ảnh lưu niệm.
        Sau phần chụp ảnh là Phần sinh họat Vườn tượng rất vui, năm nay có thêm hai bức tượng mới: linh mục nhạc sư Tiến Dũng và nhạc sĩ Hải Linh do thân nhân dựng, linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc đề nghị năm tới nên có tượng linh mục nhạc sĩ Hòang Kim, người rất có công trong việc cùng xây dựng Ủy ban thánh nhạc tòan quốc với linh mục nhạc sư Tiến Dũng thời giám mục Giuse Phạm Văn Thiên làm chủ tịch Ủy ban Phụng tự và Thánh nhạc Tòan quốc. Thạc sĩ Trung Nhân nói lên ý đồ Vườn tượng.
        Sau sinh họat Vườn tượng là sinh họat Quỹ Phaolô Đạt, mọi người nghe nhạc sĩ Cao Huy Hòang dẫn ý, sau đó cùng hướng về những bức ảnh chụp một số nhạc sĩ như linh mục nhạc sĩ Khuất Duy Linh, tu sĩ nhạc sĩ Lian dòng Đồng Công, nhạc sĩ Đức Nghị người đã 23 năm nằm liệt trên giường bệnh, linh mục nhạc sĩ Duy Ân Mai… Để cổ xúy tinh thần Phaolô Đạt: tương thân tương trợ với các nhạc sĩ già yếu bệnh nạn, linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc xung phong tặng một bổng lễ/năm (với bất cứ giá nào), bỏ vào Quỹ Phaolô Đạt… sáng kiến này có thêm nhiều linh mục hưởng ứng. Nhạc sĩ Cao Huy Hòang và nhạc sĩ Giang Ân còn đề nghị mỗi nhạc sĩ định kỳ góp 5.000đVN/tháng vào Quỹ Phaolô Đạt để giúp đỡ các nhạc sĩ già yếu bệnh nạn.

                         Văn tế đài năm nay
        Giờ tọa đàm tiếp theo với chủ đề Nhạc sĩ với giới ca trưởng do linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc và nhạc sĩ Cao Huy Hòang tổ chức & dẫn chương trình, cả hai vị rất tài năng trong nghệ thuật điều động chương trình làm tham dự viên ào ạt ý kiến, có những ý kiến từ phía các ca trưởng: thiết thực, bức xúc và sôi nổi đại ý: Tại sao có những bài hát nơi này hát, nơi kia cấm? Điều kiện nào để được gọi là nhạc sĩ? Ca trưởng biên tập bài hát lại theo ý mình, phần nào được phần nào không được? Mở những khóa huấn luyện ca trưởng v.v… ngắn ngày tại các giáo xứ miền xa? V.v… Tuy nhiên mọi nhạc sĩ đều tỏ vẻ tiếc rẻ khi thấy thời giờ quá ít, khi thấy còn quá nhiều vấn đề mà ai cũng thao thức, đồng thời ước mong nhiều vấn đề cần được thảo luận cách sâu rộng và thấu đáo tức là vấn đề nào cũng có đáp án thỏa đáng.
Đã trưa, mọi người nhập tiệc vào lúc 11g50. Năm nay, để tiết kiệm, ban tổ chức không thuê mà tự nấu nướng do bếp trưởng, một ca trưởng kiêm giáo lý viên đầu đàn thuộc giáo xứ TTS, bếp phó là đôi vợ chồng son L-M, cũng tài giỏi và nhiệt thành không kém… cộng với những giáo lý viên xinh đẹp và tinh tế tự nguyện làm phục vụ viên duyên dáng và đa năng cho bữa tiệc buffet-mỗi năm một lần của các nhạc sĩ Công giáo Việt Nam. Hình như thức ăn… qua bàn tay khéo léo của những tâm hồn yêu mến lẫn trọng thị các nhạc sĩ là những người luôn âm thầm và tận tụy cống hiến… bỗng trở nên ngon tuyệt! Các nhạc sĩ đang thanh thản, vui tươi và tao nhã… thưởng thức bữa ăn trên những ghế đá công viên cạnh bờ sông tu viện đâu biết rằng họ đang ăn cả tấm chân tình của những giáo dân âm thầm đang bắt đầu dành cho họ!

Từ trái sang phải: Lmns.Tiến Lộc, nghệ sĩ Vân Khanh, ns. Đòan Công Đài, ns. Niên trưởng nhạc sĩ đòan Duy Tân, trợ tế Nguyễn Công Lãng.
       Khỏang 13g, mọi người lưu luyến chia tay bằng một bài hát tạm biệt nho nhỏ quen thuộc, nhạc sĩ Cao Huy Hòang đã khéo léo thắp trong mỗi người đốm lửa yêu thương-phục vụ trước khi rời tu viện.

Giờ Vườn tượng, Quỹ Phaolô Đạt và tọa đàm

Từ trái sang: nữ tu nhạc sĩ Thu Hương, lm.Nguyễn Hữu An, ns. Huy thông, lmns. Oanh Sông Lam, lm.ca trưởng. Nguyễn Văn Hiền, trưởng ban thánh nhạc Vĩnh Long.
        Ý đồ của ban tổ chức năm nay xóay sâu vào 4 điểm: thánh lễ giỗ thật trang trọng, nghi thức văn tế đậm cảm xúc, tọa đàm ấm nhẹ vui và kết thúc bằng bữa ăn thắm chân tình. Không cần đặt nặng kế sách, tư tưởng hay ý tứ… gì lớn lao ở đây, NGÀY NHẠC SĨ vẫn cứ nhẹ nhàng, thuần khiết, thành tâm, vui tươi mà đơn giản tưởng nhớ các nhạc sĩ quá cố và vui vẻ họp mặt các nhạc sĩ đương thời.
        Cũng phải! Vì tự bản chất nhạc sĩ Công giáo Việt Nam khắp nơi sẵn có như vậy mà!
IMG_0046.jpg picture by ng_v_xuan
                                   Hình lưu niệm
             Hình ảnh ngày nhạc sĩ lần III

VIDEO Ngày Nhạc Sĩ Công Giáo Lần III
Bài viết:MỘNG LINH - Ảnh minh họa:LÊ KIM
NGUỒN:http://www.thanhnhacngaynay.vn/home.php?act=trangchu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]